Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Các loại nguyên liệu làm bánh cơ bản

Bếp chiên đã giới thiệu đến bạn những dụng cụ làm bánh cơ bản mà bất cứ ai bắt đầu làm bánh cũng nên sắm. Trong phần tiếp theo này, cũng tìm hiểu các nguyên liệu làm bánh phổ biến nhé. Mỗi một loại bánh khác nhau sẽ có công thức và nguyên liệu làm bánh khác nhau. Tuy vậy, trong căn bếp của bạn nên có sẵn những nguyên liệu làm bánh dưới đây – những nguyên liệu hay dùng nhất và dùng được cho các loại bánh dễ làm khác nhau.

SAO CÓ NHIỀU BỘT LÀM BÁNH THẾ NHỈ? -DỤNG CỤ LÀM BÁNH


Nguyên liệu làm bánh hay dùng tới nhất chính là bột, và bột làm bánh cũng có vô vàn loại (Bột gạo nếp, bột mì, bột sắn, bột nở…). Có thể trước khi làm bánh có thể bạn đã biết đến bột mì. Nhưng khi bắt đầu theo đuổi đam mê làm bánh, đặc biệt là bánh ngọt phương Tây, có thể bạn sẽ choáng vì… đến bột mì cũng có nhiều loại lắm.


BỘT MÌ LÀ NGUYÊN LIỆU LÀM BÁNH


Bột mỳ đa dụng (all purpose flour) được sử dụng cho rất nhiều loại bánh như bánh ngọt ga-tô (cake), bánh quy (cookies), bánh mỳ (breads)… Khi mới bắt đầu thì bột mỳ đa dụng là nguyên liệu làm bánh được hầu hết mọi người chọn vì rất tiện dụng, nhưng một khi đã có kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn, thì bạn không nên dùng bột mì đa dụng nhé 

Bột mỳ nở (Self raising flour) là nguyên liệu làm bánh gồm hỗn hợp một mì + bột nở và muối.

Bột bánh ngọt (cake flour): Hay bột mì mịn, là nguyên liệu làm bánh bạn sẽ dùng nhiều nhất sau này. Nếu không có cake flour, bạn có thể tự chế bột theo công thức này:

90gr bột mì đa dụng + 20gr bột ngô = 100gr cake flour

2. BỘT GẠO

Bột gạo dường như là nguyên liệu làm bánh thân quen hơn, và cũng ít loại hơn bột mì. Bạn có thể đã dùng bột gạo đâu đó trong các món bánh Việt Nam như bánh trôi bánh chay, bánh bột lọc, bánh dẻo, hoặc Mochi của Nhật.

Có 2 loại bột gạo chính là bột gạo tẻ và bột gạo nếp. Khi mua bột gạo bạn nhớ để ý xem công thức ghi là bột gạo (flour) hay tinh bột (starch) nhé.
3. BỘT NỞ, MUỐI NỞ

Bột nở/bột nổi (baking powder ) và Muối nở (baking soda) là các nguyên liệu làm bánh giúp bánh nở xốp. Có thể hiểu bột nở (Baking powder) = Muối nở (Baking soda) + acid + tinh bột

Khi sử dụng các loại bột này, nhất thiết phải rây bột và trộn đều, sau đó nướng bánh luôn nếu không bánh sẽ bị xẹp đó. Ban có thể thay thế 2 loại bột này cho nhau tuỳ vào từng công thức, nhưng nhớ cân bằng tỉ lệ nhé, kẻo cho quá nhiều bột nở, muối nở sẽ khiến bánh có vị mặn.

CÁC LOẠI BỘT KHÁC

Vậy là đã gần xong phần bột – nguyên liệu làm bánh ngọt cơ bản nhất rồi đấy. Ngoài bột gạo và bột mì, bạn cũng sẽ sử dụng đến những nguyên liệu làm bánh từ bột khác như bột ngô, bột đậu nành, bột đậu xanh. Một số bột có tác dụng thêm hương vị đặc trưng cho bánh như bột trà xanh, bột cacao, bột socola, bột quế, bột vani.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét